ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

               “วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร” หรือเดิมทีชื่อ “วัดพระบรมธาตุวรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก” ตั้งอยู่ริมถนนราชดำเนิน อำเภอเมือง จังหวัดนครนครศรีธรรมราช

               “วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร” สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราชมาตั้งแต่ครั้งเจ้าชายทนทกุมารและพระนางเหมชาลา ซึ่งเป็นพระโอรสและพระธิดาของเจ้าผู้ครองเมืองทันทบุรีได้จัดสร้างพระเจดีย์หรือพระบรมธาตุเจดีย์ซึ่งรูปแบบสมัยอาณาจักรศรีวิชัยเพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุตามตำนานกล่าวว่าพบบริเวณหาดทรายแก้วแล้วต่อมาเมื่อพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชได้สร้างเมืองขึ้นมาใหม่แล้วก็ชื่อ “เมืองศรีธรรมราช” ซึ่งก็เป็นพระนามของพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชและต่อมาก็เป็น “นครศรีธรรมราช” ถึงทุกวันนี้เมื่อพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชครองเมืองแล้วได้บูรณะองค์พระธาตุเจดีย์ขึ้นมาใหม่รูปทรงระฆังคว่ำสันนิษฐานว่าน่าจะได้รับอิทธิพลมาจากเมืองศรีลังกา เพราะครั้งกระนั้นเมืองศรีธรรมราชมีสัมพันธไมตรีหรือสัมพันธภาพด้านพระพุทธศาสนากับกษัตริย์แห่งศรีลังกา ดังนั้นพระธาตุเจดีย์จึงเป็นทรงระฆังคว่ำสูง 37 วา 2 ศอก ส่วนยอดสูงสุดหุ้มด้วยทองคำมองเห็นเป็นสีเหลืองดงามจริง ๆ

               ส่วน “องค์พระธาตุเจดีย์” ล้อมรอบด้วยวิหารคต ซึ่งถือว่าเป็นเขตแดนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มากด้วยเจดีย์เล็ก ๆ ล้อมรอบองค์พระธาตุเจดีย์หรือพระบรมธาตุเจดีย์ดูแล้วมีพลังถึงความศักดิ์สิทธิ์ในดินแดนทางพระพุทธศาสนา ท่านผู้อ่านทุกท่านผมเองได้ไปในวิหารคตของวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารมาแล้วหลายครั้งด้วยเหตุผลจึงของแนะนำพอได้จุดธูปเทียนบูชาพระบรมสารีริกธาตุแล้วให้เข้าวิหารทับเกษตรแล้วตั้งจิตตั้งใจอธิฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ขอได้ทุกเรื่องเช่น ขอให้เป็นมงคลตนเองและครอบครัว การประกอบธุรกิจให้เจริญรุ่งเรืองหรือเรื่องโชคลาภ เป็นต้น  แล้วก็เดินสวดมนต์ล้อมพระบรมธาตุเจดีย์ 3 รอบ ซึ่งมีองค์พระพุทธรูปเก่าแก่ประดิษฐ์อยู่รอบ ๆ จำนวนมากจริง ๆ

               เสร็จแล้วออกมาเข้า “วิหารทรงม้า” ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เช่นกันในวิหารทรงม้าควรนั่งสมาธิเพื่อกำหนดจิตใจให้มั่นคงแล้วขอพรเทพเทวดาที่สถิตในวิหารทรงม้ามี “องค์พระพุทธรูปปางอภัยทาน” ส่วนบันไดสีแดงสถิต “ท้าวจตุคามรามเทพ ท้าวขัตตุคามและท้าวรามเทพ” ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่รักษาพระบรมธาตุเจดีย์ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮิดูเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าสูงสุดที่ให้ความช่วยเหลือประชาราษฏร์ด้วย ดังนั้นควรตั้งใจขอพรให้ประสบผลสําเร็จหรือสมความปรารถนาในสิ่งที่ขอพรไว้

               ส่วนคำที่เรียกว่า “วิหารทรงม้า” นั้นสันนิษฐานว่าเมื่อครั้งเป็นเมืองศรีธรรมราชเชื่อว่ามีชาวเมืองศรีลังกาได้เดินทางมาเพื่อปฏิบัติธรรมหรือจะบวชเป็นพระภิกษุก็ให้จัดสร้างบันไดเรียกว่าวิหารทรงม้าน่าจะนึกถึงองค์พระศาสดาเมื่อครั้งทรงม้าออกจากพระราชวังเพื่อแสวงหาด้านวิชากรรมฐานแล้วก็สำเร็จเป็นองค์พระศาสดาของพระพุทธศาสนา

               เสร็จก็ออกมาเข้า “พิพิธภัณฑ์ของวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร” ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับสิ่งของต่าง ๆ และองค์พระพุทธรูปสมัยโบราณโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการมีบุตรให้ตั้งจิตใจขอพร “องค์พระพุทธรูปปางประทานอภัยหรือหลวงพ่อพระพวย” เป็นพระพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ถ้าขอให้มีบุตรก็จะประทานพรให้ส่วนใหญ่จะได้สมความปรารถนา  “หลวงพ่อพระพวย” เป็นพระพุทธรูปที่เคยประดิษฐานอยู่ที่วัดโมคลานอำเภอท่าศาลาครั้งนั้นก็พบมีน้ำไหลออกมาจากฐานดอกบัวด้วยเหตุผลนี้จึงเรียกว่า “พระพวย” เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องน้อยแต่พุทธลักษณะงดงาม

               ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้ง 3 วิหาร ภายในบริเวณวิหารคตของ “วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร” เมืองนครศรีธรรมราชหรือจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านผู้อ่านทุกท่านหาโอกาสไปเที่ยวสักครั้งหนึ่งได้กราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานภายในวัดระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นมงคลชีวิตยิ่งแล้วครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts